เหตุผลที่ทำให้การทำการตลาดด้วยแฟนเพจไม่ประสบความสำเร็จ


      สื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊คเป็นสื่ออันดับแรก ๆ ที่ต้องนึกถึง หากคุณกำลังคิดทำการค้าขาย สร้างเครือข่ายผู้บริโภค หรือต้องการสร้างกระแสทำให้ผู้คนได้รู้จักการเลือกใช้เฟสบุ๊คจึงเป็นทางเลือกที่ดีทั้งเรื่องของความง่าย ไม่ต้องลงทุนสูง และไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรด้านกำลังทรัพย์ที่สูง

      แต่ในความง่ายก็แฝงไปด้วยความยากเช่นกัน พ่อค้าแม่ค้าและแบรนด์ส่วนใหญ่ต่างสร้างแฟนเพจขึ้นมามากมายและล้มหายตายจากไปมากก็ส่วนหนึ่ง เป็นเพราะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายของตัวเองได้อย่างถูกต้องและตรงกลุ่ม ที่สำคัญคอนเทนต์ที่สร้างมาในปริมาณมากในทุก ๆ วัน ไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ และไม่สามารถดึงดูดให้เขาเหล่านั้นสนใจติดตาม

เหตุผลที่ทำให้การสร้างแฟนเพจไม่ประสบความสำร็จ


กำหนดจุดยืนหรือลักษณะเฉพาะไม่ชัดเจน

      นี่คือสิ่งแรกที่หลายแบรนด์ไม่ค่อยให้ความใส่ใจ การกำหนดจุดยืนหรือลักษณะเฉพาะของแบรนด์เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมากในช่วงเริ่มต้น ในส่วนนี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้งานหรือผู้เข้าชมรู้ว่าแบรนด์นี้คืออะไร ทำอะไร เกี่ยวข้องกับพวกเขาไหม และจะช่วยแก้ปัญหาให้พวกเขาได้ไหม

ไม่ให้ความสำคัญในส่วนของเนื้อหา (Content)

      หลายแบรนด์นำเสนอเนื้อหาที่ไม่มีประโยชน์ไม่สร้างคุณค่าและบางครั้งยังมีดราม่าให้เห็น ดังนั้นเรื่องคอนเทนต์จึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะคอนเทนต์ (Content) เป็นตัวตัวขับเคลื่อนสำคัญที่บ่งบอกได้ว่าแบรนด์ของคุณจะไปรอดหรือไม่ การสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสมมีเนื้อหาน่าสนใจน่าติดตาม ถือว่าเป็นทรัพย์สินทีมีค่ามากที่สุดในโลกออนไลน์ แบรนด์ไหนก็ตามที่มีเนื้อหาทรงคุณค่าไว้ครอบครองจะมีความได้เปรียบสูงกว่า และจะเป็นที่ถูกพูดถึงน่าจับตามมองเป็นพิเศษ

อัดการขายมากจนเกินไป (Hard sale)

      เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าคนไทยไม่ชอบการขายถึงจะเป็นการประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นลดราคาก็เถอะ หากมากเกินไปหรือถี่เกินไป พวกเขาก็จะเกิดความเบื่อหน่ายและสุดท้ายก็จะเดินหนีคุณไปไกลจนไม่อาจกลับมา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลาย ๆ แบรนด์ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษเลยก็ว่าได้ แต่ละฝ่ายจึงคิดค้นหาวิธีแก้ไขจนออกมาเป็นการเน้นสร้างคุณค่าและความประทับใจ ทำให้ลูกค้าเปิดใจให้แบรนด์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขาได้อย่างลงตัว ซึ่งถือเป็นผลพลอยได้ด้านความไว้ใจและชื่อเสียงของแบรนด์ทำเกิดเกิดการถูกพูดถึงแบบไม่รู้จบ

...ตัวอย่างการสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ...
“เมื่อปิ่นโตออกเดินทาง Flavour of home”

"โฆษณาไทยประกันชีวิต 2015"

โฆษณาเยลลี่ของต่างประเทศ "World's Largest Gummy Worm"
      การเลือกใช้เฟสบุ๊คเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ถือว่าเป็นช่องทางที่รวดเร็วที่สุดและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ลึกที่สุด ภายในระยะเวลาไม่มากและมีต้นทุนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับการทำโฆษณาในช่องทางปัจจุบันที่จะต้องผ่านการคิดวิเคราะห์ในหลายขั้นตอนที่เยอะมากเกินความจำเป็นกว่าจะออกมาได้แต่ละตัวก็เหนื่อยไปหลายวัน ดังนั้นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ประเภทนี้จึงเป็นทางเลือกที่ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นได้อย่างพอดีทำให้ใช้เวลาไปกับขั้นตอนสำคัญได้อย่างคุ้มค่า แต่ถึงอย่างนั้นก็จะละเลยในสิ่งที่เราเพิ่งพูดถึงไม่ได้อย่างเด็ดขาด

Share this

Related Posts

Latest
Previous
Next Post »